shop_1673582146BANNER.jpg
Giỏ hàng
Khuyến mãi
Lịch sử đơn hàng
Thanh toán
Tin tức
Liện hệ

Danh mục

Tất cả nhóm hàng

 Con người

 

Phiêu của tác giả Haicom. Ảnh được chụp bằng Canon 5D Mark II, ISO 100, tốc độ 1/400 giây, ống kính 35mm, khẩu độ f/13.
Phiêu của tác giả Haicom. Ảnh được chụp bằng Canon 5D Mark II, ISO 100, tốc độ 1/400 giây, ống kính 35mm, khẩu độ f/13.

 

Không lặng lẽ, không bình yên như những bức ảnh hoàng hôn cổ điển, tác giả Haicom lại đi sâu vào miêu tả sự mạnh mẽ, phiêu du của con người hòa cùng thiên nhiên khi mặt trời sắp lặn. Điểm nhìn khá "hiểm'' kết hợp với thời khắc bấm máy hợp lý đã tạo ra một sự phá cách trong quy luật bố cục ảnh. Bầu trời với một vài gợn mây và dãy núi phía xa giúp diễn tả tốt vẻ khoáng đạt của khung cảnh và làm tôn thêm nét tự do, kiêu hãnh của con người trước thiên nhiên. Tác phẩm có lẽ sẽ thành cônghơn nữa nếu như tác giả kiểm soát được độ chói của mặt trời tại phần hông đối tượng chính, cũng như loạt bớt một số chi tiết gây nhiễu ở bên phải ảnh.

 

Vũ khúc trên sông của tác giả Lensfix. Ảnh được chụp bằng máy Pentax, ống kính 150mm, khẩu độ f/11.
Vũ khúc trên sông của tác giả Lensfix. Ảnh được chụp bằng máy Pentax, ống kính 150mm, khẩu độ f/11.

 

Thoạt nhìn, tác phẩm Vũ khúc trên sông của tác giả Lensfix trông như một bức tranh thủy mặc với đủ các yếu tố sông nước, cây cối, thuyền bè, con người, kèm theo một chút thơ mộng, phiêu diêu. Những nhánh cỏ lơ thơ và phông nền mờ mịt phía sau giúp nhấn mạnh sự cô lẻ của con người giữa thiên nhiên rộng lớn. Tuy nhiên, những chuyển động tạo bởi con thuyền và vài gợn sóng trên mặt nước lại giúp bức ảnh thêm sống động chứ không hoàn toàn buồn tẻ, tĩnh lặng như sắc vàng của cảnh.

 

Nụ cười trong nắng của tác giả TuanMark. Ảnh được chụp bằng Canon EOS 5D, ISO 100, tốc độ 1/3.200 giây, ống kính Canon 135 mm f/2, khẩu độ f/2.
Nụ cười trong nắng của tác giả TuanMark. Ảnh được chụp bằng Canon EOS 5D, ISO 100, tốc độ 1/3.200 giây, ống kính Canon 135 mm f/2, khẩu độ f/2.

 

Lời tựa của tác giả TuanMark có lẽ đã nói hết được những gì mà bức ảnh muốn diễn đạt: "Cô bé với nụ cười hiền hòa trong nắng, làn gió nhẹ khẽ bay gợn tóc, hai bàn tay khẽ chạm như thẹn thùng, ven nắng làm nổi bật bộ quần áo và chiếc túi vải thêu đặc trưng của dân tộc Mèo...". Ảnh đen trắng vốn là một thể loại rất khó chụp và cũng khó cảm nhận. Vì vậy, ngoài việc nắm vững các quy tắc bố cục căn bản, người cầm máy cần thêm sự sáng tạo và nhạy cảm với những gì diễn ra trước ống kính. Bức ảnh Nụ cười trong nắng "đắt" ở ánh sáng, "độc" trong thời điểm và "chuẩn" về bố cục. Sự tự nhiên không chỉ thể hiện ở nét cười của cô bé người Mèo mà còn ở cách xử lý ảnh như lời bộc bạch của tác giả, "thực ra bức ảnh là một khoảnh khắc nên mình không muốn crop, cũng không muốn có một bức ảnh quá cân xứng và chỉnh chu".

 

Kiểm lưới của tác giả Bongbang2008. Ảnh được chụp bằng Canon EOS 20D, ISO 200, tốc độ 1/15 giây, -0,7 eV. Ống kính Canon EF 28mm f/2, khẩu độ f/8.
Kiểm lưới của tác giả Bongbang2008. Ảnh được chụp bằng Canon EOS 20D, ISO 200, tốc độ 1/15 giây, -0,7 eV. Ống kính Canon EF 28mm f/2, khẩu độ f/8.

 

Bức ảnh của tác giả bongbang2008 miêu tả công việc kiểm lưới và nhặt cá mắc hàng ngày của một cậu bé vạn đò Huế. Vẫn tiếp tục gắn với chủ đề sông nước nhưng tác phẩm lại có nét mới mẻ riêng bởi cách bố trí điểm nhìn từ trên xuống. Sắc xanh mặt sông được xử lý rất khéo giúp mở một không gian mênh mông nước đồng thời tô đậm dáng người chênh vênh, nhỏ bé nơi mũi thuyền. Nét phá cách trong điểm nhìn và bố cục ảnh giúp tác phẩm có thêm sự sâu lắng cần thiết dù đề tài không hề mới.

 

Nữ sinh Hà Nội của tác giả Xuanchinh. Ảnh được chụp bằng Nikon D200, ống kính 80-200 mm, khẩu độ f/4.
Nữ sinh Hà Nội của tác giả Xuanchinh. Ảnh được chụp bằng Nikon D200, ống kính 80-200 mm, khẩu độ f/4.

 

Đúng như lời bình của một độc giả, "hình ảnh nữ sinh với áo dài bao giờ cũng là đẹp nhất". Bức ảnh có sự giản dị của một Hà Nội sớm hơi sương, có nét duyên dáng của những tà áo trắng và có cả sự e ấp của nụ cười Việt Nam ẩn sau chiếc nón lá. Con đường buổi sáng dường như sống động hơn với những tán cây xanh rợp mắt, điểm xuyết đó đây là một vài cọng lá khô. Tác phẩm có độ sâu và bố cục chuẩn xác nhưng có lẽ cần xử lý kỹ hơn về màu sắc và độ đồng đều của hậu cảnh.

Liên hệ

0