Người tiêu dùng nên tận dụng mã giảm giá, giảm phí vận chuyển, thanh toán trực tuyến, chọn giao hàng nhanh, không tiếp xúc để mua hàng online an toàn, hiệu quả.
Dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế năm 2020, đồng thời thúc đẩy người tiêu dùng tích cực mua sắm trực tuyến để giảm rủi ro tiếp xúc nơi công cộng, hạn chế khả năng lây nhiễm.
Nổi bật trong giai đoạn giãn cách xã hội tại Việt Nam hồi tháng 4, các trang thương mại điện tử đã phát huy hiệu quả, tạo kênh mua sắm an toàn, tối ưu chi phí cho người tiêu dùng. Với những người tiêu dùng mới chưa tiếp cận kênh này, việc tìm hiểu kỹ những ưu thế, lợi ích từ thương mại điện tử là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình, song song với việc tối ưu tiện lợi khi mua sắm.
Chọn mã giảm giá phù hợp
Hiện các trang thương mại điện tử đều cung cấp ưu đãi, giảm giá mỗi ngày. Trong đó có những chương trình ưu đãi diện rộng hàng trăm nghìn mã sản phẩm, ưu đãi theo từng ngành hàng, thương hiệu và chương trình khuyến mãi riêng của người bán.
Người tiêu dùng cũng có thể chú ý đến danh mục mã giảm giá trên các sàn thương mại điện tử để tìm kiếm voucher phù hợp với đơn hàng. Một số mã nổi bật hiện nay hỗ trợ tốt cho người tiêu dùng bao gồm voucher miễn phí vận chuyển 20.000 đồng cho đơn hàng từ 99.000 đồng áp dụng toàn quốc trên Lazada.
Ảnh chụp màn hình danh mục mã giảm giá trên Lazada với đa dạng voucher miễn phí vận chuyển, giảm giá sản phẩm từ các thương hiệu lớn...
Nhiều nền tảng đã ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa giao diện giúp người dùng dễ dàng sưu tập voucher hơn. Trên ứng dụng và website Lazada, người mua có thể click chọn mã giảm giá và cho sẵn vào đơn hàng. Khi đặt hàng, nếu đơn hàng thỏa mãn điều kiện sử dụng của mã thì hệ thống sẽ tự động áp dụng mã, không khiến người mua mất thời gian ghi nhận.
Đón khung giờ khuyến mãi
Bên cạnh mã khuyến mãi, các sàn thương mại điện tử cũng khuyến khích người tiêu dùng mua sắm trong các khung giờ "vàng". Đây là khoảng thời gian tập trung nhiều khuyến mãi, giảm giá, giúp người mua sở hữu sản phẩm chất lượng từ thương hiệu uy tín với giá rẻ.
Đơn cử trên Lazada, mỗi ngày đơn vị này đều lựa chọn sản phẩm theo những ngành hàng, thương hiệu nhất định để đưa vào danh mục Flash Sale. Trong các lễ hội mua sắm lớn như 9/9, 11/11, khung giờ giảm giá nhanh thường kéo dài từ 0-1h, 9-10h, 12-13h, 20-21h. Sàn thương mại điện tử này còn thiết kế chức năng thông báo trước giúp người mua nhanh chóng thêm hàng vào giỏ trước cả khi khung giờ vàng diễn ra, để không bỏ lỡ deal tốt.
Sử dụng phương thức thanh toán điện tử
Thanh toán điện tử là phương thức mua hàng đang được khuyến nghị bởi ưu thế giúp người tiêu dùng hạn chế tiếp xúc tiền mặt, giao dịch thuận tiện, nhanh chóng. Chỉ với vài thao tác trên website hoặc ứng dụng di động, người mua có thể thanh toán đơn hàng dưới 30 giây và đợi nhận hàng tại nhà hoặc văn phòng.
Lazada kết hợp cùng nhiều ngân hàng và các ví điện tử mang đến các mã ưu đãi hàng tuần phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Phương thức này cũng giúp người dùng hạn chế khả năng quên mang tiền khi nhận hàng hay phải chuẩn bị tiền lẻ trước. Nhằm khuyến khích thanh toán không tiền mặt, nhiều sàn thương mại điện tử hiện cung cấp ưu đãi cho người dùng khi giao dịch qua hệ thống ngân hàng liên kết và ví điện tử như MoMo, ZaloPay...
Chọn hình thức giao hàng theo nhu cầu
Các sàn thương mại điện tử hiện cung cấp chương trình hỗ trợ phí giao hàng cho người dùng. Nhằm tăng mức độ phổ cập thương mại điện tử, các chương trình hỗ trợ phí vận chuyển này không chỉ áp dụng tại các thành phố lớn mà còn tiếp cận người mua ở khắp tỉnh thành trên toàn quốc. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm voucher giảm, miễn phí vận chuyển tại danh mục mã giảm giá nhằm tối ưu chi phí khi mua hàng online.
Nhằm đảm bảo an toàn cho cả người mua và nhân viên giao hàng, phương thức giao hàng không tiếp xúc được áp dụng tại nhiều đơn vị thương mại điện tử hiện nay. Phổ biến nhất là phương thức giao hàng tại cửa, nhân viên đứng cách xa gói hàng 2m, đảm bảo không có rủi ro lây nhiễm. Ngoài ra, phương thức giao hàng thông qua Điểm nhận hàng (Collection Point) và tủ khóa thông minh iLocker đang được Lazada triển khai, giúp người mua an tâm khi nhận hàng.
Lazada giữ an toàn cho người mua và nhân viên bằng nhiều hình thức như đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữa khách và người giao hàng.
Tận dụng nguồn cung sản phẩm đa dạng
Với mức độ phát triển của ngành thương mại điện tử hiện tại, các sàn hiện cung cấp đa dạng hàng triệu sản phẩm thuộc hàng trăm danh mục khác nhau, phổ biến nhất là thời trang - làm đẹp, mẹ và bé, hàng gia dụng, đồ công nghệ... Trong giai đoạn chống Covid-19, các mặt hàng khử khuẩn, phòng dịch cũng được các nhà bán hàng chú trọng tăng nguồn cung, đáp ứng nhu cầu nhanh nhất cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, nhờ công nghệ và quy trình xử lý hàng hóa tối ưu, các trang thương mại điện tử như Lazada đã có thể đưa mặt hàng tươi sống "lên sàn", đảm bảo nhu cầu thực phẩm hàng ngày cho hàng triệu người tiêu dùng tại các thành phố lớn, giao hàng nhanh chỉ trong vòng 2h. Tại mục LazNgon, người dùng có thể lựa chọn nhiều mặt hàng từ rau củ quả hữu cơ, hải sản, thịt chế biến sẵn... và nhận hàng ngay tại nhà trong 2h, đảm bảo bữa ăn cho gia đình một cách an toàn, tiện lợi.
Nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm trực tuyến an toàn, đảm bảo phòng dịch, từ ngày 8-12/8, Lazada triển khai chương trình "Deal thần tốc" áp dụng cho nhiều ngành hàng đa dạng. Trong đó có những ngành hàng thiết yếu đảm bảo an toàn, vệ sinh cho người tiêu dùng và gia đình. Bên cạnh đó là các ngành hàng được quan tâm nhiều như thời trang mùa mưa, mẹ và bé, thực phẩm tươi sống giao nhanh dưới 4h...
Ngoài ra hiện có hơn 700 thương hiệu hàng đầu giảm giá sâu tại hệ thống gian hàng chính hãng LazMall, hàng nghìn deal đồng giá 8.000 đồng và chương trình cùng mua để nhận giảm giá đang áp dụng trên Lazada.